Cách quay màn hình laptop trên Win 10 không cần phần mềm

 

Nếu đang sử dụng Win 10, laptop của bạn đã được tích hợp cách quay màn hình laptop nhanh chóng chỉ với một thao tác ngay trên thiết bị mà không cần sự hỗ trợ của bất kì phần mềm nào.

Game Bar là công cụ được Microsoft tích hợp sẵn trong hệ điều hành với chức năng chính là hỗ trợ người dùng quay trực tiếp những thao tác đang thực hiện trên máy, có thu tiếng hoặc không. Hơn nữa, nó còn có thể lưu trữ, tải video đó lên Youtube và chia sẻ rộng rãi với bất kì trang nào mà không cần phải là dân công nghệ - kỹ thuật mới làm được.

Những tính năng tuyệt vời của Game Bar

Win 10 là phiên bản cập nhật mới nhất của Microsoft và được người dùng đánh giá rất cao về những tính năng, tiện ích mà nó mang lại. Được biết, sẽ không có sự xuất hiện của Win 11 mà chỉ là sự nâng cấp và cải tiến của nó sau khi bản đầu tiên ra đời. Hơn 90% người dùng trên PC, laptop đều chạy phiên bản Win 10 và từ khóa về các tính năng nổi bật của nó luôn đứng đầu trên các trang tìm kiếm, đặc biệt là cách quay màn hình laptop - một chức năng khá mới, hữu ích và cần thiết ngày nay.

Nói đến phiên bản được cập nhật gần đây nhất, không thể không kể đến công cụ Game Bar. Ứng dụng được hoàn thiện trong từng phiên bản, giờ đây nó không đơn thuần được dùng để quay video màn hình laptop cho các trò chơi nữa mà còn có bảng điều khiển tăng, giảm âm lượng ứng dụng, phát nhạc từ Spotify, giám sát hiệu suất hoạt động hệ thống,...

Cùng điểm qua 6 tính năng cơ bản của Game Bar ngay sau đây.

Điều chỉnh âm lượng ứng dụng

Tính năng này được dùng cho mọi ứng dụng. Thay vì phải click chuột điều chỉnh âm thanh ở góc phải cuối màn hình, chỉ cần tổ hợp Win + G và dùng tính năng điều chỉnh audio cho bất kì phần mềm nào đang chạy bằng những thanh trượt là được.

Cách quay màn hình laptop và ứng dụng khác

Bảng Audio điều chỉnh âm lượng ứng dụng trong Game Bar

Kiểm tra hiệu suất hệ thống

Bảng Performane trong Game Bar thể hiện mức độ sử dụng CPU, RAM, GPU của cả hệ thống, nhất là khi chơi game, thiết kế đồ họa hoặc chạy nhiều chương trình cùng lúc.

Làm thế nào để quay video màn hình laptpop

Kiểm tra hiệu suất hoạt động của hệ thống

Thiết lập các bảng trên hệ thống

Tính năng này trong Game Bar cho phép người dùng đặt bảng điều khiển lên trên ứng dụng đang dùng để thao tác nhanh chóng và dễ dàng hơn. Ví dụ, nếu ghim bảng Audio, nó sẽ xuất hiện trên các ứng dụng game đang chơi. Nếu muốn tăng, giảm chỉ cần thao tác trong vài giây.

Phát nhạc từ Spotify

Game Bar được tích hợp sẵn với Spotify, chỉ cần có tài khoản, người dùng đăng nhập và tùy chỉnh phát nhạc theo ý muốn hoặc cài đặt phát lại. Tính năng này được đánh giá tiện ích hơn so với khi tổ hợp phím ALT + TAB để chuyển đổi.

Hướng dẫn quay video laptop và phát nhạc Spotify

Tính năng phát nhạc từ Spotify trong Game Bar

Quay video trên màn hình laptop

Đây là tính năng nổi bật nhất của Game Bar khi được Microsoft phát hành bản Win 10. Người dùng có thể thiết lập quay video tự động nền trên ứng dụng, lưu trữ video có thời gian ít nhất 30s của các trò chơi hoặc thao tác khi đang di chuyển chuột trực tiếp trên máy tính. Công cụ quay màn hình laptop này còn có tính năng ghi âm cả giọng nói, thành quả nhận được là video ở dạng MP4.

Cách quay video màn hình laptop như thế nào?

Tính năng quay video màn hình laptop mặc định Microsoft

Trò chuyện trên nền tảng Xbox

Tính năng này có khá ít người dùng biết đến, chỉ những người chơi game bằng PC mới thật sự quan tâm. Ngoài ra, nó còn có một bảng Look For Group dùng để tìm kiếm bạn bè cùng chơi game.

Cách quay màn hình laptop win 10 không dùng phần mềm

Đây là công cụ được sử dụng nhiều nhất trong Game Bar, phục vụ cho mọi đối tượng từ dân chơi game chuyên nghiệp đến người làm văn phòng, công sở không thành thạo cách quay màn hình bằng các phần mềm tải về. Khi muốn chụp lại màn hình hay quay bất kì thao tác nào nhưng không muốn tải thêm phần mềm vì dung lượng không cho phép, chức năng nổi bật này trong hệ điều hành Win 10 sẽ giúp bạn thực hiện điều đó chỉ với 5 bước đơn giản. Nào cùng thực hành ngay!

Bước 1: Trên màn hình Desktop, bấm tổ hợp phím WIN + G để mở hộp công cụ

Hướng dẫn cách quay màn hình laptop – Bước 1

Màn hình hiển thị thanh công cụ Xbox Game Bar

Sau khi thao tác, màn hình sẽ hiện ra thanh công cụ capture với 4 biểu tượng:

       Chụp màn hình.

       Xuất video quay lại màn hình 30s trước đó.

       Quay trở về màn hình chính thiết bị.

       Bật/ tắt micro khi đang quay.

Bước 2: Thao tác chỉnh sửa tùy thích trong phần Settings (cài đặt)

Click chuột chọn biểu tượng Settings (bánh xe hình răng cưa) ở thanh công cụ hiển thị trên cùng => Chọn General => Click chuột chọn dòng chữ màu xanh “Edit more Preference in Windows Settings”.

Tại đây, người dùng có thể thao tác tùy chọn các chức năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Bước 3: Tùy chỉnh các phím tắt ở mục Shortcut

Sau phần cài đặt chung, người dùng có thể xem, tùy chỉnh các phím tắt của công cụ sao cho dễ nhớ và thao tác nhất. Hiện Win 10 đang để mặc định các phím tắt cơ bản theo thứ tự như sau:

WIN + G: Mở hộp công cụ Game Bar.

WIN + ALT + Prt Sc Sys Rq: Chụp ảnh màn hình.

WIN + ALT + G: Ghi hình trước đó 30s.

WIN + ALT + R: Bắt đầu/ kết thúc quay video màn hình laptop.

WIN + ALT + M: Bật/ tắt micro.

Bước 4: Thực hiện cách quay video màn hình laptop

Dùng tổ hợp phím WIN + ALT + R là bước đầu trong cách quay màn hình laptop hoặc trên thanh công cụ capture chọn biểu tượng thứ 3 từ trái sang phải. Khi đủ dữ liệu cần quay, chỉ cần bấm lại tổ hợp trên hoặc click chuột vào biểu tượng như ban đầu là xong.

Cách quay video màn hình laptop gồm mấy bước?

Thao tác quay màn hình trên laptop

Bước 5: Lưu trữ dữ liệu

Sau khi quá trình chụp hình, quay video màn hình laptop kết thúc, hệ thống sẽ tự động lưu trữ file vào thư mục This PC => Ổ đĩa C => User => Admin => Videos => Capture

Để xem lại video vừa quay ngay lập tức, người dùng chỉ cần click vào “Show All My Pictures” ngay trên thanh công cụ Capture.

5 Bước trong cách quay video màn hình laptop

Xem lại video vừa quay trên “Show All My Pictures”

Cách quay màn hình Win 7 không cần phần mềm

Bước 1: Mở phần mềm Problem Steps Recorder trên Start hoặc Windows + R → nhập PSR → OK.

Mở Steps Recorder.

Mở ứng dụng Steps Recorder

Bước 2: Bấm nút Start Record (hoặc tổ hợp phím Alt + A) để bắt đầu quay màn hình.

Phần mềm Windows Steps Recorder

Bắt đầu quay trên phần mềm Windows Steps Recorder

Bước 3: Trong quá trình quay màn hình, nếu bạn muốn lưu ý hoặc ghi chú ở đoạn nào, bấm vào Add Comment. Highlight Problem and Comment xuất hiện, bạn nhập ghi chú và chọn OK

Bước 4: Bấm Stop Record (hoặc tổ hợp phím Alt + O) để dừng quá trình quay màn hình.

Bước 5: Sau khi đã thực hiện quay màn hình xong, file lưu sẽ có đuôi .zip, bạn cần chọn vị trí lưu lại file trong hộp thoại Save As. Để có thể xem lại file bất cứ khi nào, bạn giải nén đuôi file có dạng .MHT

Giờ đây, hàng triệu người dùng công nghệ không cần lo lắng vì phải trả lời câu hỏi “làm sao để quay màn hình laptop? Cách quay màn hình không cần tải phần mềm?”. Laptop Huy Hoàng Quảng Ninh vừa mách bạn cách quay video màn hình laptop cực đơn giản ngay trên máy mà không cần dùng thêm phần mềm nào khác.

Ngoài chia sẻ về các bước quay màn hình trên laptop và các mẹo hay, Laptop Huy Hoàng Quảng Ninh còn chuyên về các dòng máy tính, laptop chất lượng với nhiều tính năng đa dạng, hợp túi tiền của hầu hết mọi lứa tuổi.