Cách khắc phục lỗi laptop không nhận được tai nghe

Laptop không nhận được tai nghe là vấn đề thường xuyên gặp phải khi sử dụng laptop hay máy tính bàn. Điều này khiến nhiều người gặp trở ngại trong quá trình làm việc hoặc giải trí mà không muốn làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Nguyên nhân có thể là do xung đột phần mềm và phần cứng thiết bị xảy ra sau khi nâng cấp Win.

Vậy làm sao để biết được nguyên nhân chính xác? Cách khắc phục chúng như thế nào? Bài viết sau đây Laptop Huy Hoàng Quảng Ninh sẽ chia sẻ đến quý khách một số cách khắc phục lỗi không nghe được tai nghe trên laptop cực đơn giản.

Laptop không nhận được tai nghe là do đâu?

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi cắm tai nghe vào laptop không nghe được

Nguyên nhân laptop không nhận được tai nghe

Laptop không nhận tai nghe là một lỗi khá phổ biến mà nhiều người dùng hay gặp, gây ra sự phiền toái không đáng có. Nếu laptop không nhận được tai nghe, màn hình hiển thị không thể kết nối thì nên kiểm tra một vài lỗi sau:

Lỗ cắm tai nghe laptop đã hỏng

Jack cắm tai nghe hay còn gọi là lỗ cắm tai nghe trong laptop thường có kích thước ở khoảng 3,5 mm nằm bên hông của máy tính. Người dùng nên kiểm tra xem jack cắm tai nghe có phù hợp với lỗ cắm hay không, nếu đã kết nối nhưng âm thanh vẫn phát ở loa ngoài thì có lẽ jack cắm này đang gặp trục trặc nào đó.

Với một vài hãng laptop nổi tiếng như Dell, Asus, Lenovo, Acer,... thời gian sử dụng lâu nhưng không được vệ sinh sạch sẽ thì ở vị trí kết nối lỗ cắm này bụi bẩn sẽ bám vào, tích tụ làm mất kết nối tai nghe.

Nguyên nhân lỗi laptop không nhận được tai nghe

Nguyên nhân laptop không nhận được âm thanh

Do tai nghe bị hỏng trước đó

Để xác định lại rằng laptop không nhận được tai nghe chính xác là do tai nghe hỏng hay lỗi ở máy, người dùng có thể sử dụng một dây tai nghe khác cắm vào máy thử. Nếu tai nghe này vẫn hoạt động ổn định thì có nghĩa là tai nghe của quý khách đã hỏng.

Quên bật nút volume âm thanh trên laptop

Một nguyên nhân nhiều người dùng cứ tưởng tai nghe của mình bị hỏng nhưng thực chất lại là quên bật âm lượng. Ngoài ra, có thể kiểm tra lại các trình duyệt chương trình nhạc, youtube, video,... đã được kích hoạt âm thanh hay chưa, đây là lỗi đơn giản nhưng ai cũng từng mắc phải.

Lỗi driver âm thanh

Xung đột driver khiến âm thanh không hoạt động, làm cho laptop không kết nối được tai nghe. Lỗi này thường xảy ra sau khi nâng cấp lên phiên bản Win mới.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi laptop không nhận được tai nghe

Một khi đã xác định chính xác lỗi không nghe được tai nghe trên laptop là do đâu, quý khách có thể khắc phục chúng dễ dàng bằng cách mang đến trung tâm bảo hành để được hỗ trợ hoặc thao tác theo một vài cách sau:

Khởi động lại laptop

Cách khắc phục lỗi laptop không nhận được tai nghe đơn giản nhất chính là khởi động lại laptop. Điều này giúp máy chạy mượt mà hơn, vì trong quá trình sử dụng sẽ có lúc các driver xảy ra xung đột khiến tai nghe không nhận được âm thanh.

Vệ sinh lại cổng kết nối tai nghe

Sau một thời gian sử dụng, có thể bụi bẩn sẽ bám vào chân cắm tai nghe làm mặt tiếp xúc không thể kết nối trực tiếp với các mạch hoặc cảm giác dây cắm vào có phần lỏng lẻo. Lúc này, chỉ cần xoay nhẹ chuôi cắm từ từ đến khi nghe được âm thanh, cần cân nhắc kiểm tra các nút âm lượng của loa máy có đang bị tắt hay không. Người dùng cũng nên thường xuyên vệ sinh lỗ cắm để không xảy ra lỗi laptop không nhận được tai nghe nữa.

Kiểm tra thiết lập âm thanh

- Bước 1: Nhấpphải chuột vào biểu tượng loa trên thanh công cụ → Chọn “Volume Mixer”.

- Bước 2: Thực hiện kiểm tra có thanh nào đang nằm ở chế độ mute hay không. Nếu có, chỉ cần bỏ chọn là được.

Một cách khác để kiểm tra âm thanh chính là lệnh Playback Devices. Quý khách thao tác theo trình tự sau:

       Nhấp phải chuột vào biểu tượng loa trên thanh công cụ → Chọn “Playback Devices”.

       Hộp thoại “Sound” sẽ xuất hiện → Nhấn chuột phải vào tên thiết bị, chọn “Properties”.

       Kiểm tra chế độ “Device Usage” và chuyển sang chế độ “Use this device” → Nhấn “OK” → Tiến hành cắm tai nghe kiểm tra lại.

Cách khắc phục lỗi laptop không nhận được tai nghe

Cách khắc phục lỗi không nhận được tai nghe

Sử dụng chức năng khắc phục sự cố âm thanh

Trên Windows 10 đã được tích hợp trình khắc phục sự cố âm thanh “Playing Audio” giúp chỉnh lỗi laptop không nhận được tai nghe. Để khởi chạy chức năng này, thực hiện các bước sau:

- Bước 1:Nhấn phím logo Windows trên bàn phím, nhập “Troubleshoot” → Chọn “Troubleshoot Settings”.

- Bước 2: Chọn biểu tượng “Playing Audio” → Chọn ô “Run the troubleshooter”, Windows sẽ tự động dò lỗi về âm thanh.

- Bước 3:Chọn “Headphones” → “Next”.

- Bước 4: Chọn “No, Do not open Audio Enhancements” (Không khởi động khả năng cải tiến âm thanh).

- Bước 5: Chọn “Play test sounds” (Mở thử bản nhạc để kiểm tra âm thanh).

Nếu vẫn không nhận được âm thanh từ tai nghe, chọn “I didn’t hear anything”. Sau khi chọn lệnh này, Windows sẽ tự động cài đặt lại driver âm thanh cho máy.

Setup lại driver âm thanh

- Bước 1:Nhấp chuột phải vào biểu tượng “This PC” → Chọn “Manage” → Chọn “Device Manager”.

- Bước 2: Chọn “Audio inputs and outputs”.

- Bước 3: Nhấpchuột phải vào “Headphones” → Chọn “Uninstall” để gỡ driver cũ của tai nghe.

- Bước 4: Nhấp chuột phải vào “Audio inputs and outputs” → Chọn “Scan for hardware changes” để Windows tự động cài đặt lại driver âm thanh.

Cập nhật driver mới nhất

- Bước 1: Nhấp chuột phải vào biểu tượng “This PC” → Chọn “Manage” → Chọn “Device Manager” → Nhấp đúp chuột vào “Sound, video and game controllers”

- Bước 2: Nhấpchuột phải vào tên driver âm thanh → Chọn “Update Driver Software”.

- Bước 3: Hộp thoại cập nhật driver sẽ xuất hiện, tại đây có 2 lựa chọn:

       Search automatically for updated driver software: Cập nhật driver tự động.

       Browse my computer for driver software: Duyệt trên máy tính nếu đã tải về gói driver âm thanh.

Với những chia sẻ trên đến từ Laptop Huy Hoàng Quảng Ninh, hy vọng quý khách có thể khắc phục lỗi laptop không nhận tai nghe tại nhà một cách dễ dàng. Nếu trong trường hợp hư hỏng từ phần cứng thì quý khách nên tìm đến trung tâm bảo hành sửa chữa laptop gần nhất để được hỗ trợ nhanh nhất.